วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กรด-เบส (สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์)

1.สารละลายอิเล็กโทรไลต์และนอนอิเล็กโทรไลต์
 สารละลายอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) คือสารที่ละลายในตัวทำละลายแล้วแตกตัวเป็นไอออนได้   ทำให้สามา รถนำไฟฟ้าได้   แบ่งเป็น
1.     อิเล็กโทรไลต์แก่  -   สารที่ละลายในตัวทำละลายแล้วแตกตัวเป็นไอออนได้ดีมาก หรือ แตกตัวได้หมด  ทำให้มีสภาพนำไฟฟ้าได้ดีมาก   เช่น   NaCl ,  KNO3 ,  Ca(OH)2  เป็นต้น
2.     อิเล็กโทรไลต์อ่อน  -   สารที่ละลายในตัวทำละลายแล้วแตกตัวเป็นไอออนได้บางส่วนหรือแตกตัวได้น้อย  ทำให้นำไฟฟ้าได้น้อย    เช่น    HF ,  HCN   เป็นต้น
*     ความแรงของกรด เบส
เบสแก่    คือ   เบสที่แตกตัวเป็นไอออนได้มาก  100%   นำไฟฟ้าได้ดีมาก   เรียกอีกอย่างว่า   อิเล็กโทรไลต์แก่   เช่น  เบสหมู่  1 ทุกตัว
กรดแก่    คือ   กรดที่แตกตัวเป็นไอออนได้มาก  100%  นำไฟฟ้าได้ดีมาก   เรียกอีกอย่างว่า  อิเล็กโทรไลต์แก่   เช่น    กรด  Hydro ,  กรด  Oxy
เบสอ่อน    คือ   เบสที่แตกตัวเป็นไอออนได้น้อย      นำไฟฟ้าได้น้อย     เรียกอีกอย่างว่า    อิเล็กโทรไลต์อ่อน
เช่น   Na4OH                                                  
 กรดอ่อน   คือ   กรดที่แตกตัวเป็นไอออนได้น้อย     นำไฟฟ้าได้น้อย     เรียกอีกอย่างว่า    อิเล็กโทรไลต์อ่อน  เช่น    HCN ,  HF                                                                                 
*     ปัจจัยที่มีผลต่อการแตกตัวของ กรด -  เบส
1.   ชนิดของกรด -  เบส    กรดแก่ -  เบสแก่  แตกตัวได้  100%   ส่วนกรดอ่อน -  เบสอ่อน  แตกตัวได้น้อย
2.   อุณหภูมิ    อุณหภูมิยิ่งสูง   จะละลายน้ำได้ดีขึ้น  แตกตัวมากขึ้น
3.   ความเข้มข้น    กรดเบสเจือจางแตกตัวได้ดีกว่า  กรดเบสเข้มข้น   เช่น   การเติมน้ำกลั่นใน  battery รถก็เพื่อทำให้สารละลายเจือจางลง  ซึ่งจะทำให้แตกตัวได้ดีขึ้น   และ  นำไฟฟ้าได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น